Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Những suy nghĩ, quan điểm về dáng văn nhân

Có thể bạn đọc khái niệm về bonsai dáng, thế văn nhân (Bunjin style bonsai) ở đâu đó. Hoặc bạn xem bộ sưu tập, triển lãm, người ta nói "đây là cây văn nhân" và hình thành trong đầu bạn khái niệm về một cây bonsai văn nhân. Nhưng khái niệm về bonsai văn nhân vẫn còn là khái niệm mở...

Đôi điều về cây dáng Nhân Văn

Bạn sẽ gọi đây là một bonsai dáng văn nhân? Dù bạn gọi nó như thế, bạn không nhìn thấy quá nhiều bonsai giống như thế này. Thậm chí hầu hết văn nhân không phải hoàn toàn là giống như thế này; nhất là cây lá kim và hầu hết đều không như vậy: một mảng nhiều thân cây uốn khúc, đặc biệt là nhiều chi từ một thân. Một cây thù du?

Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta hãy quay lại với tất cả suy nghĩ, quan niệm trước đây, những kiến thức từ các bài trước, chúng ta cùng nhìn nhận lại vấn đề.

Tất cả các hình ảnh ở bài này được lấy và chỉnh sửa lại cho dễ nhìn từ các hình ảnh trong triển lãm

Tôi nghĩ rằng bạn sẽ coi cây này là một cây bonsai văn nhân, mặc dù bạn không thấy nhiều cây bonsai đứng thẳng trong chậu thác (cascade pots). Chúng ta đang nói về chậu cho cây văn nhân. Một cây phong tán tròn.


Như cái chậu sặc sỡ này cho thân mảnh như vậy không phải là một cái gì đó bạn đã từng nhìn thấy ở một cây dáng văn nhân. Đây có phải là cây tử đinh hương?


Đây là một cây bonsai gần giống với những gì bạn có thể mong đợi ở một bonsai văn nhân? Sau hơn tất cả, đó là một cây tùng bách. Nó như một cây thông bạn có thể đã nhìn thấy ở đâu đó trên xa lộ.


Và... Quá tinh tế? Tôi tự hỏi, nếu nhiều người đam mê bonsai sẽ đưa ra một cây như thế này như một cách nhìn thứ hai. Đây là một cây phong tán tròn?

Bạn nhận xét gì về nhưng cây ở trên với một cây bonsai dáng văn nhân? Ta cùng theo dõi cuộc thảo luận sau nhé.

Andy Rutledge:

 Chúng đẹp và hấp dẫn, nhưng xin vui lòng không nhầm lẫn các tác phẩm này với văn nhân (trừ cây thông, có lẽ thế). Văn nhân không phải chỉ là một thân và thân phải "mảnh". Văn nhân trong tiêu chí "mỹ" trong cây cảnh nghệ thuật thì nó phải có những phẩm chất nào đó... mà thường dễ nhất để miêu tả với những thân mảnh hơn các cây bonsai dáng khác, nhưng như thế chỉ là một phẩm chất, không phải là tất cả phẩm chất của văn nhân. Có một số bonsai văn nhân đẹp tuyệt vời mà được bố cục từ nhiều cây và thân không hề "mỏng".

Văn nhân gần như hoàn toàn liên quan đến wabi-sabi: vẻ đẹp của những điều không hoàn hảo, vô thường và dở dang - một khái niệm của người Nhật. Wabi-sabi thể hiện sự khiêm tốn, u sầu, nghèo đói, sự đơn giản, sự cô đơn, với nhân phẩm trong sự yên tĩnh. Wabi-sabi già hơn tuổi, tạm bợ, hoen mốc, vô thường.

Yêu cầu này đối với phẩm giá yên tĩnh trong nghèo cô đơn sẽ loại trừ các tác phẩm được đăng ở đây - sự giàu có ở trong hầu hết các tác phẩm được hiện ra một cách nào đó (một lần nữa, trừ cây thông). Không, đây không phải là văn nhân, thậm chí cũng không họ hàng xa. Tuy nhiên chúng cũng khá đẹp!
Wayne:

Cảm ơn cho những hiểu biết sâu sắc của bạn về văn nhân và xa hơn nữa. Một bài tuyệt hay.

Có hai cây mà tôi xác định là văn nhân hoặc rất giống văn nhân. Còn các cây thông thì tôi hoàn toàn đồng ý với bạn...

Và cây phong trong chậu thác. Mặc dù tôi hiểu được quan điểm của bạn, để tôi cái nhìn tốt hơn về khái niệm văn nhân. Thậm chí có một số wabi-sabi hoặc có thể chỉ một cái gì đó trông vô hình và cảm thấy giống như văn nhân?

Cây phong là có một số phẩm chất mộc mạc, nhưng không phải tuổi tác cũng không nghèo. Đây là một cái gì đó trẻ trung với cái sẹo mới và lá tươi tốt của nó không hề gợi lên sự u sầu hay cô đơn. Những chiếc lá đặc trưng lớn đến sự đa dạng, trái lại với khái niệm sabi-wabi. Một thực tế rằng đây là một cây trẻ trung, kiêu hãnh và hạnh phúc. Nó không có trong khái niệm về văn nhân.

Sau đó, có những vấn đề chậu. Bonsai không chỉ là cây trồng, mà là một bố cục cây - chậu. Chậu này là phong cách hiện đại và màu tươi, sặc sỡ. Hoàn toàn không có sự khiêm nhường. Nó cũng cho thấy có một dấu hiệu nào của một môi trường mà có thể ươm những phẩm chất thích hợp hoặc nó đã kể một câu chuyện giống với sabi-wabi.

Đối với những cây thông, phân cành rất đẹp tự nhiên và cắt tỉa cẩn thận không lộ. Tuy nhiên, phần chậu, đất với thảm cỏ tươi tố là quá đủ không gợi lên một sabi-wabi. Có thể đây là cách tuyệt vời để hiển thị một cách nghệ thuật theo hướng đó, nhưng chính nó phá dở mọi thứ. Và cơ bản là cái chậu "quá giàu có" đã xung đột khủng khiếp toàn bộ bố cục cho một bonsai văn nhân.

Bonsai không chỉ là cây, nó là bố cục; tất cả các yếu tố. Chúng phải hài hòa và tất cả nói cùng một câu chuyện, hoặc các thành phần cùng nói một câu chuyện. Những câu chuyện khác nhau với những sabi-wabi và văn nhân. Thêm lưu ý rằng, môi trường để có một cây bonsai nhân văn, không chỉ chú ý có cây không thôi, phải với tất cả các thành phần: cây, chậu, đất, cỏ, vật trang trí, ....

Hy vọng tất cả điều này làm sáng tỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét